Sắp xếp bàn thờ thần Phật, gia tiên thế nào để gặp nhiều may mắn?
Người xưa có câu “ẩm thủy đương tư tuyền  nguyên  đầu, thực mễ đang tư nông canh khổ, hữu tiền đang tư vô tiền  thời, kiện khang  đang tư phụ mẫu ân”, dịch nghĩa “khi uống nước thì  phải nhớ đầu nguồn suối, ăn  cơm phải nhớ lúc cày cấy vất vả, giàu có  phải nhớ lúc nghèo khổ, khỏe mạnh phải  nhớ đến ân của cha mẹ”.
Người ta sinh ra có được sinh mệnh, được  sống  đến ngày nay là nhờ vào tổ tiên. Tổ tiên giống như gốc cây đại  thụ nuôi dưỡng để  cành lá khỏe mạnh xanh tươi, tượng trưng cho con cháu  phát triển. Vì vậy, nếu  không có tổ tiên duy trì nòi giống truyền từ  đời này sang đời khác thì cũng  không có con cháu ngày nay. Tục thờ cúng  tổ tiên chính là sự ghi nhớ công ơn và  là cách để chăm chút cho cái  gốc của mình, gốc có tốt thì cây mới phát triển ra  hoa kết trái. Người  ta thường nói, tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu là như vậy.
Ngoài ra, trong lịch sử tín ngưỡng người  Việt,  thờ cúng thần linh đã có từ lâu đời, do cuộc sống dựa chủ yếu  vào tự nhiên nên  người xưa lập đàn kính tế quỷ thần, mong giảm bớt  thiên tai đem đến phúc lộc. Dễ  dàng nhận thấy ngoài các ngôi đền lớn  nhỏ ở khắp các địa phương thì ngày nay  trong nhiều gia đình vẫn có bát  hương thờ thần Phật để tiêu tai nạp phúc, sự  nghiệp thuận lợi, hưng  vượng nhân đinh, là nơi gửi gắm niềm tin của cả gia đình.
Thần Phật được thờ trong nhà giống như  người  khách quý nên người ta thường đặt ban thờ thần Phật ở sảnh giữa  nhà, áp lưng vào  tường vững chắc hoặc để chung với bàn thờ gia tiên.  Cho dù đặt riêng hay đặt  chung với bàn thờ gia tiên thì cũng đều có  những nguyên tắc cần tuân thủ: Gia  tiên là chủ nhân, thần minh là khách  quý, có thể chấp nhận có chủ nhân nhưng  không có khách, không được có  khách mà không có chủ. Nếu vừa có chủ vừa có khách  cùng chung một bàn  thờ là lý tưởng nhất.
Nhưng cũng không phải tùy tiện thích đặt  thế nào  thì đặt vì vậy, người xưa cho rằng chỉ cần nhìn vào nơi thờ  cúng của gia đình  cũng có thể biết gia chủ có tâm hay không. Cái tâm ở  đây không được đo bằng mâm  cao cỗ đầy, vàng mã bao nhiêu mà là ở vị trí  đặt bàn thờ, cách sắp xếp bàn thờ  ra sao cho phù hợp, trang nghiêm và  sạch sẽ.
Quan niệm phong thủy thì cho rằng bàn  thờ là nơi  linh khí quy tụ, là chỗ để người trên dương thế liên hệ với  người đã khuất,  người chết thì thành thần, thần lại là trung gian giữa  trời với người. Từ đó có  thể thấy, khí trường của ban thờ ảnh hưởng rất  lớn đến người trong nhà. Ban thờ  sắp đặt đúng cách không chỉ khiến  người đã khuất an định mà ở lại coi sóc phù hộ  gia đình, nên ban thờ  cũng có những quy tắc nhất định.
Sắp đặt ban thờ theo quan niệm phong  thủy
Ban thờ nên quay ra cửa chính, không nên  ngược  với hướng nhà có thể gây âm dương tương phản, dễ gây bất trắc,  nô bộc phản bội  hoặc con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận bị  ảnh hưởng. Ban thờ thần  Phật thì nên đặt ở hướng chính hoặc quay bên  trái, bên phải. Ban thờ gia tiên  tốt nhất nên đặt ở tầng một, gian  chính giữa nhà, quay ra cửa lớn để khi vừa mở  cửa vào đã nhìn thấy gia  tiên, tiện bề chăm sóc.
Số lượng thần Phật phải là số dương, do  thần  Phật thuộc dương vì vậy phải dùng số lẻ, không nên thờ cùng lúc  quá nhiều thần  Phật, hoặc thờ cùng lúc hai thần xung khắc nhau có thể  gây loạn linh khí khiến  người trong nhà tinh thần bất an, dễ gặp tai  họa. Nếu có đặt tượng thần Phật mà  tượng ấy lại bị nứt thì nên nhanh  chóng thay mới do tà khí có thể xâm nhập vào.
Ban thờ có thờ chung thần Phật và bài vị  tổ tiên  thì thần Phật đặt ở bên trái, tổ tiên đặt ở bên phải, nếu đặt  ngược lại sẽ gây  âm thịnh dương suy không tốt cho phong thủy, trong nhà  dễ gặp thị phi kiện tụng,  bệnh tật không dứt. Thông thường người ta  đặt nơi thờ cúng tổ tiên trước rồi mới  đến thần Phật.
Tổ tiên được coi là chủ, thần Phật được  coi là  khách quý, nếu mời thần Phật trước rồi mới mời tổ tiên người xưa  cho rằng như  vậy khiến tổ tiên nhà mình không dám vào cửa. Bài vị tổ  tiên cũng không được đặt  cao hơn của thần Phật. Ban thờ phải có chỗ dựa  lưng, tức kê sát vách tường để  linh khí được hội tụ không bị tản mát
Bát hương thờ tổ tiên nên có tay cầm,  bát hương  thờ thần không nên có tay cầm. Vật liệu bát hương tốt nhất là  dùng bằng sứ, sau  đó đến đồng, không nên dùng đá hoa cương.
Bóng đèn phía trước không nên xung với  ban thờ,  không nên dùng đèn chiếu. Ban thờ cũng không đặt ở vị trí dưới  xà nhà, nếu không  có vị trí tốt hơn thì phải làm trần, ngoài ra bên  trên không được có máy móc như  máy điều hòa, máy hút mùi, loa đài.
Số lượng thờ thần Phật nhiều nhất là 3,  không  nên quá nhiều dễ gây bất an. Bát hương nên dùng hình tròn không  có chân đế, chất  liệu bằng sứ là tốt nhất. Bát hương thông thường không  nên quá đầy tro, ngày 15  âm hàng tháng có thể rút bớt chân hương cho  sạch sẽ.
Bát hương thờ thần Phật nên cao hơn bát  hương  thờ tổ tiên, khi cắm hương thì nén hương nên cao hơn mắt người.  Khi đốt hương  chỉ nên đốt một que, nếu có điều cần khấn nguyện thì đốt  ba que, không nên đốt  nhiều hơn dễ khiến tà linh theo vào nhà. Vật phẩm  thờ cúng cũng cần chú ý một số  điểm sau: thờ Phật và Quan Âm chỉ được  dùng đồ chay do nhà Phật không ăn đồ tanh;  thờ thần chủ yếu dùng hoa  quả và phải là số lẻ 1, 3, 5, nếu cúng tổ tiên thì số  lượng là hai chữ  số.
Những điều cấm kị khi sắp xếp ban thờ
Người xưa quan niệm có rất nhiều cấm kị  tại vị  trí đặt ban thờ: Không được dựa vào trụ nhà, không được có cửa  sổ bên cạnh (do  không thể tụ được khí). Ban thờ cũng không được áp lưng  vào nhà bếp vì có thể  khiến chủ nhân dễ bị kích động, tính tình thất  thường, nóng nảy, có bệnh về cột  sống.
Phía sau ban thờ đặc biệt không được có  nhà vệ  sinh, nhà tắm do có âm khí và xú khí nặng, theo phong thủy dễ  khiến “chư thần  thoái vị”, chủ nhà dễ bị trúng phong, gặp ác mộng, đau  lưng. Sau bàn thờ cũng  không được có thang máy, cầu thang, nếu không  chủ nhân dễ bị tán tài, thương tật  ở lưng.
Bàn thờ không được đối diện với lò, bếp,  nhà vệ  sinh, kể cả hướng lệch sang bên cũng không tốt. Nếu không còn  vị trí nào khác để  đặt ban thờ thì nên lấy bình phong che lại. Phòng  thờ không nên đặt ở nền đất  vốn trước đây là nhà bếp, nhà vệ sinh do  chất đất không tốt. Trên ban thờ kị đặt  các vật linh tinh, dao kéo,  thuốc men, không được dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ  đạc hoặc bể cá, vô  tuyến, loa đài.
Vật liệu làm bàn thờ nên sử dụng gỗ long  não,  đàn hương và nên điêu khắc thủ công là tốt nhất do các loại gỗ  này tránh mối mọt,  có thể sử dụng từ đời này sang đời khác.
Trên bàn thờ không nên đặt chậu cây cảnh  mà chủ  yếu dùng hoa tươi để thờ phụng, không nên dùng hoa nhựa. Chủ  nhà thường xuyên vệ  sinh khu vực xung quanh, nên thắp hương vào sáng và  tối. Người xưa quan niệm  rằng nếu khói hương bay thẳng lên là tốt, nếu  cuốn thành vòng tròn hoặc tản mát  là có “ngoại linh đang tranh cướp”.  Nếu bát hương bàn thờ thần tự nhiên bốc cháy  là may mắn, nếu bát hương  thờ tổ tiên cháy là điềm báo hung.
Nếu ban thờ của nhà có thờ cả họ nội và  họ ngoại  thì họ nội đặt bên trái, họ ngoại đặt bên phải, nhưng phải  dùng vạch sơn màu đỏ  phân chia rõ ràng hoặc dùng tấm vách ngăn sơn đỏ  để tránh tranh chấp nhau.
Ban thờ không nên treo trên không, không  có chỗ  dựa lưng hoặc trên đường đi. Sở dĩ có quan niệm này vì người  xưa cho rằng ban  thờ là nơi cần được hội tụ linh khí, khí trường bàn  thờ sung mãn có thể khiến  toàn gia đình được an lành hạnh phúc. Nếu ban  thờ treo trên không, không có chỗ  dựa lưng hoặc ở nơi đi lại dễ khiến  người trong nhà bất an, gia vận trồi sụt khó  đoán.
Ban thờ không được xung với đường đi:  Ban thờ bị  đường đi đâm thẳng vào dễ gây bất an tổn hại đến cung tài  lộc, nhân đinh của gia  đình, dễ gây tai nạn ngoài ý muốn hoặc bệnh tật  tấn công.
Ban thờ ngược với hướng nhà dễ khiến  người trong  nhà bất hòa, dễ gặp bất trắc bệnh tật. Nếu đặt ở vị trí  quay sang trái hoặc sang  phải nhà thì chủ nhân dễ có tâm sự phiền muộn  khó nói ra. Nếu ban thờ đối diện  với nhà vệ sinh thì người trong nhà  gặp nhiều bệnh tật đau đớn.
Nếu ban thờ đối diện với nhà bếp dễ  khiến nguời  trong nhà hay tranh cãi những việc nhỏ, tính tình nóng nảy.  Nếu phía trên ban  thờ có xà nhà có thể khiến chủ nhân dễ bị đau đầu,  cuộc sống vất vả. Nếu đặt đối  diện với cầu thang, chủ nhân dễ bị động  dao kéo, tai nạn đổ máu. Nếu đặt dưới  cầu thang thì người trong nhà khó  có cơ hội phát triển. Nếu đặt trên nền đất lồi  lõm không bằng phẳng có  thể khiến chủ nhân gặp khó khăn trong mọi việc. Nếu phía  trên, dưới,  trái, phải ban thờ có cửa sổ thì chủ nhân dễ bị tán tài.
***
Ngày Tết là thời điểm quan trọng chuyển giao từ năm cũ sang năm mới,  mọi  người đều dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết và cũng không được phép  quên trang  hoàng nơi thờ cúng. Công việc này thông thường bắt đầu từ  ngày 23/12 âm lịch,  thời điểm tiễn táo quân lên thiên đình bẩm báo công  việc ở hạ giới trong năm  theo phong tục Việt Nam...Tập tục thú vị về tiễn – đón Táo quân
Người xưa cho rằng ngày Tết hết sức quan  trọng  do nó quyết định vận thế, sự nghiệp và tài lộc cho cả năm sau:  Táo quân cai quản  khói lửa ở hạ giới, lại thường ở trong bếp nên biết  hết chuyện hay dở của gia  đình trong cả năm, sau khi nghe thông báo  xong Ngọc hoàng sẽ căn cứ vào đó để  định đoạt, có thể là khen thưởng  cũng có thể là quở phạt.
Vì vậy, trước khi Táo quân lên thiên  đình người  ta bày lễ cúng để Táo quân “nói tốt” cho nhà mình. Tục xưa  thường để bàn thờ,  bài vị của Táo công treo trên tường nhà bếp, thần vị  làm bằng giấy vẽ hình táo  quân và một bát hương, cúng vào buổi sáng và  buổi tối, nhưng ngày nay không còn  phong tục này nữa.
Đồ cúng táo quân thông thường là các  loại kẹo  bánh có vị ngọt, hi vọng thần ăn đồ ngọt sẽ không bẩm báo  những chuyện nhỏ nhặt  với Ngọc đế. Sau khi cúng tế xong đem đồ ngọt bôi  quanh miệng bếp, tượng trưng  miệng thần quân dẻo ngọt không bẩm chuyện  xấu của nhà mình với Ngọc hoàng. Nếu  nhà có trẻ nhỏ thì cúng thêm một  con gà trống để mong đứa trẻ phát triển khỏe  mạnh.
Khi cúng tiễn thần bếp, người ta thường  phải tắm  rửa sạch sẽ, dùng muối, hoa, tinh dầu, lá bưởi hoặc các loại  lá thơm làm nước  tắm, sau khi tắm xong thay quần áo sạch sẽ rồi mới  cúng.
Có tiễn thần thì cũng có đón thần, ngày  nay khi  nghe thấy từ “đón thần”, có lẽ nhiều người liên tưởng đến đón  thần tài, nhưng  thực ra đón thần ở đây lại là tập tục quan trọng hơn so  với tiễn thần. Sau khi  Táo quân được tiễn lên trời để bẩm báo với Ngọc  hoàng, ngày 25/12 là ngày nghỉ,  Ngọc hoàng sẽ dẫn quần thần xuống nhân  gian thị sát vì vậy ngày này hết sức quan  trọng.
Người xưa quan niệm do ngày đó Ngọc  hoàng xuống  hạ giới nên trong mọi người đều rất cẩn trọng về phẩm cách  của mình: Không đánh  cãi chửi nhau, không nói bậy, không đòi – vay nợ,  không phơi quần áo… Tuy vậy  đây chỉ là quan niệm ngày xưa, ngày nay hầu  như không còn nghi thức này nữa.
Sau khi tiễn Táo quân xong mọi người mới  bắt  đầu được quét dọn, tục gọi là “quét tàn tinh” nhưng nếu năm đó nhà  có tang ma  thì không được quét, kiêng khói bụi bay vào mắt người chết.  Việc quét dọn, kê  lại đồ đạc lại toàn bộ nhà thường được thực hiện sau  khi tiễn ông táo là do lúc  này các thần đã về trời bẩm báo công việc,  chỉ còn một số thần nhỏ ở lại “trực”  để duy trì trật tự, nếu có xê dịch  làm đảo lộn đồ đạc thì cũng không mạo phạm  đến thần.
Sau quét dọn mới đến phần “lau rửa”,  ngoài ý  nghĩa làm vệ sinh môi trường xung quanh, lau chùi rửa sạch đồ  đạc trong gia đình  còn có ý nghĩa quan trọng hơn đó là sự thanh tịnh  trong thâm tâm, phản tỉnh  những sai lầm trong cả năm. Người xưa cho  rằng nếu chỉ chăm chút bề ngoài mà  không coi trọng sự thay đổi hướng  thiện trong tâm hồn thì hiệu quả trừ bỏ những  cái xấu của năm cũ có làm  cũng như không.
Đặc biệt là những người trong năm ấy gặp  nhiều  sự cố phát sinh khiến công việc và cuộc sống không như ý muốn,  tự cho rằng mình  gặp đen đủi, muốn tìm cách để thay đổi tương lai, hi  vọng năm mới tốt đẹp hơn sẽ  nhân cơ hội này phản tỉnh cũng như tổng kết  sai lầm trong cả năm, rút ra kinh  nghiệm để năm mới thuận lợi hơn.
Cách trang hoàng ban thờ trong ngày Tết
Phần quan trọng nhất là ban thờ tổ tiên,  do đây  là nơi được coi là nơi linh thiêng, ngày thường không được tùy ý  động chạm di  chuyển mà chỉ lau chùi sạch sẽ, người xưa cho rằng nếu xê  dịch sẽ làm kinh động  đến chỗ của thần, thần không được an vị thì  không muốn ở lại lâu, không chăm sóc  cho nhà mình được. Ngày nay do  thời gian có hạn hoặc một số kiêng kị không được  lưu truyền trong dân  gian nên không còn nhiều người biết cách dọn ban thờ theo  như phong tục  cổ nhân.
Trước khi dọn ban thờ, người xưa thường  phải  tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên, sau đó thắp một nén  hương thông  báo cho tổ tiên và thần linh biết ngày hôm nay sẽ thu dọn  ban thờ, mời tổ tiên  và thần linh tạm lánh sang một bên để con cháu  thực hiện công việc. Sau đó gia  chủ chuẩn bị một chiếc bàn bên trên  trải vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị, nếu bàn  thờ có đặt chung bài vị  gia tiên với các thần thì phải để ra hai chỗ khác nhau,  không được lẫn  lộn. Đợi sau khi hương cháy hết rồi mới bắt đầu công việc.
Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì phải  dùng  nước ấm, không được dùng nước lạnh. Khi làm vệ sinh, nếu có bài vị  của thần Phật  thì lau trước, sau đó đổ nước mới để lau bài vị của tổ  tiên, tuyệt đối không lau  bài vị của tổ tiên trước. Người xưa quan niệm  như vậy là bất kính, mạo phạm với  thần phật, thần phật có ngôi vị cao  hơn nên dễ khiến tổ tiên bị chèn ép.
Sau khi lau bài vị xong mới đến phần dọn  bát  hương, công việc này cũng rất quan trọng, ngày nay đa phần mọi  người đều rút  chân hương rồi cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, theo  người xưa như vậy rất dễ  gây “tán tài”, vì vậy người ta dùng chiếc thìa  nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi  mới rửa sạch bát hương đặt sang một  bên.
Khi bát hương khô ráo, nếu là bát hương  thờ thần  phật thì dùng bảy tờ tiền vàng, bát hương của tổ tiên thì dùng  ba tờ tiền vàng  đốt hơ quanh, cháy một nửa thì bỏ vào trong, đợi tiền  vàng cháy hết thì đổ tro  vào một lần, như vậy gọi là “ra nhỏ vào lớn”, ý  là “tiền ra nhỏ giọt, tiền vào  như thác đổ”, nếu lúc đầu đổ ra hết sau  đó múc từng ít một vào thì gọi là “vào  nhỏ ra lớn”, tức “tiền ra thì  nhiều mà tiền vào thì ít”.
Ngày nay có nhiều người đem tro bát  hương đổ cũ  ra sông, thay vào bát hương tro mới, nhưng người xưa thì  dùng chiếc rổ mắt nhỏ  để lọc tro cũ, lọc xong lại đổ vào bát hương chứ  không đổ đi. Việc lọc tro cũng  phải bắt đầu từ bát hương thờ thần phật.
Sau khi lau rửa sạch sẽ, người ta sẽ đem  bài vị  thần Phật và tổ tiên đặt lại chỗ cũ và công đoạn này cũng rất  phức tạp. Trước  hết phải chuẩn bị một chiếc lò nhỏ trong có đốt than  hoa, đặt dưới bàn thờ  khoảng 15 phút, sau đó đốt bảy tờ tiền vàng làm  dấu hơ ở bốn hướng trên dưới  trái phải, ý là dùng lửa để khai quang,  làm sạch, tiền vàng chưa cháy hết thì bỏ  vào lò than hoa.
Đốt tiếp bảy tờ tiền vàng làm sạch vị  trí muốn  đặt tượng/bài vị thần Phật và bát hương sau đó mới đặt các đồ  vật vào vị trí cố  định. Sau khi đặt xong thì đốt 12 que hương cắm theo  thứ tự hướng thời gian, que  thứ nhất cắm ở vị trí 1h, khi cắm thì đọc  “niên niên thị hảo niên”, tức mỗi năm  đều là năm tốt; que thứ hai cắm ở  vị trí 2h, khi cắm đọc “nguyệt nguyệt thị hảo  nguyệt”, tức mỗi tháng  đều là tháng tốt; cây thứ ba cắm ở vị trí 3h, khi cắm đọc  “nhật nhật  thị hảo nhật”, tức mỗi ngày đều là ngày tốt; cây thứ tư cắm ở vị trí   4h, khi cắm đọc “thời thời vị hảo thời”, tức mỗi giờ đều là giờ tốt; cứ  tuần tự  như vậy cho đến thời điểm vị trí 12h. Các vị trí bài vị, bát  hương của tổ tiên  và bà tổ cô cũng làm như vậy.
Trên đây là tập tục của người xưa ghi  chép lại  trong các thư tịch cổ, những công việc tỉ mỉ khi chăm sóc bàn  thờ gia tiên cũng  là cách để tăng thêm phần không khí ngày Tết. Nhưng  ngày nay, do cuộc sống bận  rộn nên không hẳn tất cả những tập tục trên  còn phù hợp. Xin nêu lại tập tục cổ  nhân như một cách để bạn đọc tham  khảo, thêm phần hiểu biết về phong tục tập  quán của người xưa trong  những ngày xuân Nhâm Thìn đang tới với hi vọng mọi  người sẽ gặp những  may mắn mới, thành công mới.
Sắp xếp bàn thờ thần Phật, gia tiên thế nào để gặp nhiều may mắn?
![]() Reviewed by Máy làm mát - Máy lọc nước Daikio
        on 
        
01:57
 
        Rating:
 
        Reviewed by Máy làm mát - Máy lọc nước Daikio
        on 
        
01:57
 
        Rating: 
       
