Câu chuyện thành công về Thương mại điện tử
Thiếu kinh nghiệm, vốn đầu tư tiêu hết vèo chỉ sau 12  tháng, phải cầm cố cả nhà cửa, Nguyễn Ngọc Điệp vẫn không từ bỏ ý xây  dựng web mua sắm có cái tên rất Việt - Vatgia.com. 
> Cậu sinh viên từ bỏ giấc mơ Mỹ / Chuyện lập nghiệp của ông chủ sàn OTC 
Xuất thân từ một gia đình có truyền thống kinh doanh  lâu đời (Nhà may Phú Hưng với hơn mười cửa hàng tại Hà Nội), dường như  chẳng bao giờ Điệp phải lo toan đến những chuyện cơm - áo - gạo - tiền. 
Năm 22 tuổi sau khi tốt nghiệp trường Đại học Ngoại  Thương, Điệp nhanh chóng đầu quân cho một doanh nghiệp ở Nhật Bản rồi  trở thành một trong những người làm thuê với mức lương tháng lên tới hơn  10.000 USD. Anh nhanh chóng tậu nhà, xe và nhiều phương tiện khác có  giá trị mà chẳng cần bất cứ sự trợ giúp nào từ cha mẹ. 
Tưởng chừng với bệ phóng vững chắc và khởi đầu suôn sẻ  ấy, Điệp sẽ chọn lựa cho mình lối an toàn: Nối nghiệp gia đình phát  triển nghề may lâu đời hoặc trở thành người làm thuê có mức thu nhập cao  ngất ngưởng. Thế nhưng, khi đã có trong tay gần như mọi thứ - nhà cửa  khang trang ở Hà Nội, xe hơi, khoản thu nhập mơ ước, Điệp vẫn đau đáu  phải làm cái gì đó để bằng hiểu biết của mình đem lại nhiều giá trị cho  xã hội hơn.
| Ông chủ web Vatgia.com - Nguyễn Ngọc Điệp. | 
“Cuộc đời là chuỗi những nhân duyên, chẳng ai sinh ra  đã nghĩ mình sẽ trở thành ông chủ doanh nghiệp, tôi cũng vậy. Đôi khi cơ  hội đến bất ngờ như thể số phận đã định sẵn vậy và nó buộc phải xảy  ra”, Giám đốc Vatgia.com lý giải rất đơn giản về con đường khởi nghiệp  của mình.
Điệp bén duyên với vatgia.com tại thời điểm kiến thức  của anh về công nghệ thông tin lẫn thương mại điện tử vẫn ở giai đoạn  chưa có gì. Năm thứ 4 - khoa tiếng Nhật, trường Đại học Ngoại thương,  anh đầu quân cho một công ty chuyên về xuất khẩu lao động, đầu tư, xuất  nhập khẩu, tư vấn du học, du lịch, tổ chức event… Sau đó, anh nhận được  suất học bổng tại Nhật và vừa học vừa làm việc tại đây. Những ngày trên  đất Nhật Bản, được tiếp xúc nhiều với cộng đồng mạng với phương thức  giao dịch trực tuyến, Điệp bắt đầu tập làm quen với thương mại điện tử.
Hồi đó, bạn bè, người quen thường nhờ Điệp đặt mua máy  tính, máy ảnh, camera, mỹ phẩm,… của Nhật để gửi về Việt Nam. Công việc  bận rộn, không có điều kiện đi lại nhiều, Điệp mày mò đặt mua hàng qua  các trang mạng của Nhật. Thực hiện càng nhiều giao dịch online, Điệp  càng thấy ham mê. Anh bắt đầu để tâm nghiên cứu các website thương mại  điện tử tại đây. 
Rồi thông qua các cuốn sách viết về hiện tượng kinh tế  của Nhật Bản cũng như thế giới, anh ngẫm ra một điều: Hầu hết tỷ phú  thế giới đều tập trung vào 4 lĩnh vực chủ chốt: công nghệ, bất động sản,  dầu lửa và phân phối. Trong lĩnh vực công nghệ các công ty hàng đầu như  Yahoo, Google hay Facebook,… đều được thành lập từ hai bàn tay trắng  bởi những người rất trẻ. Từ đây, Điệp nhen nhúm ý tưởng thành lập công  ty riêng kinh doanh lĩnh vực khá mới tại Việt Nam - bán hàng qua mạng.
Ban đầu, Điệp có ý tưởng xây dựng một website hoàn  toàn bằng tiếng Nhật để cung cấp thông tin về Việt Nam cho khách hàng  Nhật Bản. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với họ, anh hiểu rằng  người Nhật yêu cầu tiêu chuẩn rất cao. Ngoài thông tin đồng bộ, họ còn  yêu cầu hệ thống thanh toán, thẻ tín dụng… kèm theo, nên anh làm thử  bằng tiếng Việt trước. 
“Bạn bè là người Nhật khi biết ý tưởng này cũng khuyên  tôi nên tập trung làm thị trường Việt Nam bởi với gần 90 triệu dân, đây  là một thị trường vô cùng tiềm năng cho thương mại điện tử, lại đang bị  bỏ ngỏ hoàn toàn, chưa có một công ty nào chiếm lĩnh”, Điệp kể.
Anh mang ý tưởng này đến làm việc với gần 20 công ty  có tiếng về công nghệ tại Việt Nam để đặt hàng họ phát triển. Tất cả đều  lắc đầu từ chối vì yêu cầu của Điệp đưa ra về dữ liệu và tính năng quá  khó và phức tạp. Chán nản nhưng Điệp không chịu bỏ cuộc, anh tiếp tục  tìm người nghiên cứu độc lập. Sau 6 tháng làm ngày làm đêm, website  vatgia.com bắt đầu thành hình vào đầu năm 2007. 
Những ngày đầu hào hứng, Điệp nhẩm tính với số vốn  tích lũy vài trăm nghìn đôla, cộng thêm tiền cho thuê căn nhà anh sở hữu  và tiền lương làm thêm cho công ty cũ, anh có thể duy trì được công ty  mới hoạt động. Ai ngờ, đúng một năm sau, khi vatgia.com vẫn còn trong  giai đoạn khởi động, chưa mang lại doanh thu thì nguồn vốn mà anh có -  300.000 đôla bắt đầu cạn kiệt. Trong khi, mỗi tháng anh vẫn phải ứng tới  200 triệu đồng để trả lương nhân viên, Vatgia.com đứng chênh vênh bên  bờ phá sản. Đã có lúc anh tính đến việc bán nhà, bán xe, cầm cố đồ đạc  có giá trị để duy trì công ty hoạt động.
Thế nhưng, trong lúc khó khăn nhất, vận may vẫn mỉm  cười với Điệp. Bạn bè bên Nhật biết anh khó khăn đã tự nguyện giúp đỡ  người 5.000, người 10.000 đôla và động viên anh vượt khó. Được bạn bè  giúp sức, vatgia.com tiếp tục duy trì hoạt động cho đến tháng 3/2008 thì  Quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ - IDG đã quyết định rót vốn vào đây. “Trước  khi IDG vào một tháng, chúng tôi đang ở giai đoạn cầm cự, anh em 'ăn cơm  nắm nằm vùng' để duy trì hoạt động của công ty”, Điệp kể.
Thế nhưng, có tiền, Điệp lại vấp phải khó khăn mới -  đó là nghĩ cách tiêu tiền. “Có tiền, chúng tôi bắt đầu mở rộng quy mô,  lập cơ sở mới, thuê văn phòng to đẹp hơn, thu nhập anh em cũng tăng đáng  kể. Thế nhưng, cái khó lại nảy sinh”, Điệp kể. 
Vatgia.com khởi đầu với 5 thành viên bỗng chốc tăng  tới 70 người, rồi 120 nhân viên… Điệp đối mặt với thách thức trong quá  trình hoạt động, nhân viên đi về không ai quản lý, phòng nhân sự chưa  có, mỗi thành viên quản lý một nhóm nhỏ độc lập như một vương quốc  riêng.... Mọi thứ trở nên hỗn loạn. Lúc bấy giờ, Điệp cầu cứu các công  ty lớn cùng ngành tại Nhật.
“Sau khi nghe, họ không đưa ra lời khuyên mà tặng cho  cuốn sách và nói về nhà đọc, mọi bí quyết nằm cả trong đó”, anh kể. Đọc  xong cuốn sách “Xây dựng để trường tồn” mà bạn bè tặng, Điệp thở phào.  Anh hiểu rằng muốn công ty lớn mạnh phải cần xây dựng một văn hóa riêng,  có giá trị cốt lõi, mục tiêu dài hạn... mới có thể thống nhất phát huy  được sức mạnh tinh thần và mọi nguồn lực của nhân viên.
Điệp tâm niệm trong công ty, ông chủ duy nhất là khách  hàng. "Tôi nhớ mãi câu nói của Sam-Walton người sáng lập Tập đoàn bán  lẻ số 1 thế giới Wal-Mart: Trong công ty, chỉ có một ông chủ duy nhất đó  là khách hàng. Khách hàng có thể đuổi việc từ giám đốc cho đến nhân  viên chỉ với một hành động duy nhất đó là mua hàng của công ty khác.  Chính câu nói này đã định hướng toàn bộ công ty tôi”, Điệp nói.
Xác định được hướng đi, mục tiêu và giá trị cốt lõi,  vatgia.com nhanh chóng ổn định hệ thống và tạo nên những bước nhảy vọt.  Đến đầu năm 2010, vatgia.com bắt đầu tạo ra dòng tiền dương.
Nhiều năm nay, Điệp vẫn trung thành với chiếc xe mà  anh mua khi còn làm tại công ty cũ và giữ mức lương 1.000 đôla một  tháng. Trong khi đó, nhiều cán bộ dưới quyền nhận khoản thu nhập gấp đôi  thậm chí gấp 3 so với giám đốc. Sở dĩ anh sống sung túc với mức lương  "khiêm tốn" này vì cho rằng mình may mắn khi vẫn giữ được 2 căn nhà cho  thuê. Đây là 2 trong số 3 căn nhà mà Điệp mua được tại thời điểm chưa  thành lập công ty riêng.
Năm học lớp 9, bố mẹ ly hôn, anh phải ở nhờ họ hàng và  di chuyển hết nơi này đến nơi khác. Tại thời điểm đó, Điệp hiểu được  giá trị của ngôi nhà nên khi kiếm được tiền là anh quy đổi hết ra nhà  đất. Thế nhưng kể từ khi mở công ty, tất cả nhà đều phải cho thuê để có  tiền duy trì Vatgia hoạt động. 
Năm 2008 (vừa tròn 30 tuổi) anh được về ở tại căn nhà  của chính mình bởi đã có dòng tiền đầu tư đến từ IDG. “Phần thưởng lớn  nhất đối với tôi trong quá trình khởi nghiệp là đã trở về được chính  ngôi nhà của mình chứ không phải tiếp tục sống kiếp ở thuê nữa”, Điệp  tâm sự.
Hồng Anh
Câu chuyện thành công về Thương mại điện tử
![]() Reviewed by Máy làm mát - Máy lọc nước Daikio
        on 
        
20:14
 
        Rating:
 
        Reviewed by Máy làm mát - Máy lọc nước Daikio
        on 
        
20:14
 
        Rating: 
       
